Cơ sở sản xuất men rượu gia truyền cụ Lực - Trang Anh
Hotline: 0932011555
 

Tìm hiểu đặc sản gạo nếp ong làm rượu nếp ong

Lúa nếp Ong (khẩu Phjẩng) được tập trung trồng nhiều tại các xã Ngọc Côn, Đình Phong, Phong Châu, Chí Viễn, Ngọc Khê,... cạnh dòng song Quây Sơn và rải rác tại một số xã khác của huyện Trùng Khánh.
Tìm hiểu đặc sản gạo nếp ong làm rượu nếp ong
  1. Nếp ong

Đây là loại lúa có bông dài, hạt to tròn to hơn gạo nếp thông thường, gạo thơm, dẻo và có hương vị thơm ngon.

Gạo nếp Ong không chỉ phục vụ bữa ăn hằng ngày mà còn để làm bánh, đồ lễ, dâng cúng tổ tiên, quà biếu. Xôi đồ từ gạo nếp Ong bằng chõ trên bếp củi, để từ sáng đến tối vẫn dẻo, ngon, không dính tay, hạt gạo trắng, tròn đều, hương vị hấp dẫn.

Rượu nấu từ gạo nếp ong cũng là một trong những sản phẩm có hương vị và đặc trưng khác biệt hoàn toàn so với rượu nấu bằng các loại ngũ cốc khác

Có lẽ do điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng đặc trưng, được trồng trên những thửa ruộng màu mỡ ngay cạnh dòng sông Quây Sơn đã mang lại cho lúa nếp Ong nơi đây một hương vị khác biệt, được thị trường trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

  1. Quy trình sx rượu nếp ong

Quy trình Sản xuất rượu nếp ong được nghiên cứu và hoàn thiện một cách bài bản bằng hệ thống sản xuất sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, các vật dụng để sản xuất đều được sử dụng bằng Inox chất lượng cao sau khi sản xuất xong đảm bảo rượu đã được khử hết Độc tố chỉ còn rượu có mùi thơm nhẹ, ngon, ngọt…

 

Nếp ong được thu mua từ các bản về tập kết tại kho của Xưởng rượu sau đó phơi khô rồi xay ra để nguyên vỏ cám.

Sau khi xay ra nếp ong được ngâm trong nguồn nước sạch lấy từ khe đá của các núi đá bao quanh thung lũng 12h, thì cho bắt cho vào băng chuyền để nấu bằng hơi, dây chuyền này sử dụng hệ thống hấp hơi và hệ thống làm mát giảm nhiệt để sau khi nấu chin xôi nếp ong đã ở nhiệt độ 30 độ vào được men luôn mà không cần phải đợi, công suất nấu xôi của dây chuyền khoảng 1.5 tấn/ ngày.

Cơm nấu xong được hứng vào các khay theo lớp để vào men (Đây là loại men đặc biệt được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm của công ty TNHH công nghệ sinh học Ngân Hà) sau đó cho vào các khay ủ khô, được 2-3 ngày sau khi lên men xong bắt đầu vào nước ủ bằng các bồn inox khoảng 1 tháng (nếu so với các loại rượu khác thì quá trình lên men và ủ của nếp ong lâu hơn gấp 3-4 lần nên chất lượng rượu tốt hơn rất nhiều)

Sau 30 ngày ủ trong bồn Rượu được hút vào thap Chưng cất để nấu bằng hệ thống ống dẫn truyền và máy hút công suất cao để nấu Mỗi tháp có thể nấu được lượng rượu tương đương với 1,2 tấn gạo nguyên liệu.

Rượu nấu xong sẽ được dẫn vào các bồn chưa inox sau đó được hút lên hệ thống máy lọc có 14 lớp màng để lọc cặn làm cho rượu lọc xong rất trong và loại bỏ gần như hoàn toan andehit và các độc tố có trong rượu,

Sau khi lọc rượu xong thì rượu được dẫn sang bồn chứa qua hệ thống ống dẫn inox khép kín rồi được dồn vào các Chum sành để trữ sau tối thiểu 12 tháng khi rượu đã đạt độ êm và thơm sẽ được bán ra thị trường.

Tính ra cả quá trình từ gạo đến rượu thành phẩm trung bình một mẻ rượu để ra ngoài thị trường thời gian khoảng 13 tháng nên chất lượng của rượu nếp ong rất tuyệt vời kèm theo nếp ong được nấu bằng Men đặc biệt, Hệ thống nấu ủ hiện đại, hệ thống lọc và lưu trữ đảm bảo VSAT thực phẩm.

  1. Chất lượng Rượu nếp ong

Rượu sau khi làm thành phẩm được bán ra ngoài thị trường sẽ đảm bảo được các tiêu trí đặc trưng sau:

  • Rượu có mùi thơm đặc biệt êm ái không bị nồng, nước rượu trong vắt
  • Uống không bị sốc
  • Hậu rượu ngọn ngọt và ngậy (càng uống càng ngọt)
  • Rượu uống say không gây đau đầu đặc biết là ngày hôm sau khi tỉnh người rất khỏe không bị tình trạng mệt mỏi
  • Ít tác hại tới gan và hệ thần kinh nếu uống điều độ lượng vừa phải (Uống quá nhiều vẫn gây hại cho sức khỏe)
  • Mùi thơm của nếp ong rất đặc trưng mà hiện tại không một loại rượu nào có.
  • Do công nghệ nấu hiện đại quy trình sản xuất được chuẩn hóa nên đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm rất cao.
  • Men để ủ rượu là men sạch nên sản phẩm được đánh giá là “ sạch từ nguyên liệu đến thành phẩm”

 

>> Tìm hiểu chi tiết Men rượu thuốc bắc gia truyền Cụ Lực chất lượng cao, không phụ gia, hóa chất.

>> Xem thêm Men rượu bột (men cao cấp) Là loại men hòa nước - chất lượng hảo hạng.

>> Xem thêm Rượu nếp than / nếp cẩm đặc sản vùng Kinh Bắc.

>> Xem thêm Cơm rượu nếp cẩm tốt cho hệ tim mạch, hệ tiêu hóa, người cao huyết áp và đặc biệt rất tốt cho phụ nữ.